DANH MỤC MÁY BƠM

PHÒNG DỰ ÁN Ms.Trang

0907.909.163

PHÒNG DỰ ÁN Mr.Nhựt Trung

0934.879.859

PHÒNG DỰ ÁN Mr.Cường

0982.339.350

HƯỚNG DẪN CHI TIẾT CÁCH VẬN HÀNH VÀ BẢO DƯỠNG MÁY BƠM CHỮA CHÁY

Việc vận hành hệ thống bơm chữa cháy đúng cách, đúng kỹ thuật và an toàn sẽ giúp cho hệ thống làm việc với hiệu quả tối đa, đáp ứng được khả năng chữa cháy khi có sự cố. Ngoài tham khảo các tài liệu kỹ thuật liên quan, nhân viên vận hành hệ thống cần là người có kinh nghiệm, có khả năng xử lý tình huống tốt. Dưới đây Thuận Hiệp Thành xin gửi đến quý khách chi tiết quy trình vận hành một hệ thống bơm phòng cháy chữa cháy. 

 

Trước khi tìm hiểu về cách vận hành hệ thống bơm Phòng cháy chữa cháy, chúng ta cùng nghiên cứu vài nét cơ bản về hệ thống bơm phòng cháy chữa cháy.

I. MÔ TẢ HỆ THỐNG BƠM PHÒNG CHÁY CHỮA CHÁY :  

 

Hệ thống bơm PCCC được lắp đặt bao gồm 03 cụm bơm và 01 tủ điều khiển cho hệ thống với các thông số kỹ thuật cơ bản sau:

1a : Bơm chữa cháy  bằng động cơ điện chuyên dụng  (Bơm chính)

1b: Bơm chữa cháy bằng động cơ Diesel chuyên dụng  ( Bơm dự phòng )

1c :  Bơm bù áp lực trong đường ống ( Bơm bù áp)  

 

2: Tủ điều khiển cho hệ thống bơm PCCC ( Fire pums Controller panel)

Tủ điều khiển cho : 01 Bơm chính 01 bơm dự phòng 01 bơm tăng áp. Tủ hoạt động trên nguyên lý tự động / bán tự động. Kèm theo các thiết bị hiện thị sau : Vôn kế,Ampe kế, và hệ thống đèn hiển thị tình trạng hoạt động của hệ thống bơm PCCC.  

 

II. QUY TRÌNH VẬN HÀNH HỆ THỐNG BƠM PCCC:   

Hệ thống bơm với mục đích sử dụng trong PCCC nên luôn đặt trong tình trạng sẵn sàng hoạt động cao nhất ,và thời gian bơm vượt tải không cho phép vượt quá 10 giây (s) đối với bơm điện .Do đó yếu tố an toàn cho cả hệ thống là đặc biệt quan trọng. Để tiến hành chạy thử hệ thống cần thực hiện các tháo tác cơ bản như sau:

  

1: Kiểm tra lại bơm và hệ thống lần cuối trước khi khởi động:  

+ Sau khi hệ thống bơm được lắp đặt hoàn thiện thì ta tiến hành bắt đầu cho chạy thử , để tránh những sai sót do nguyên nhân chủ quan và khách quan, Người sử dụng (có nghiệp vụ chuyên môn) cần tiến hành kiểm tra theo quy định sau đây:

-          Kiểm tra tình trạng bên ngoài của bơm như : Độ đồng trục giữa bơm và bộ phận truyền động ,khớp nối bơm,….

-          Kiểm tra tình trạng hệ thống điện (điện áp nguồn cấp vào đã có chưa )

-          Kiểm tra sự chênh lệch điện áp giữa các pha .

-          Kiểm tra cách đấu điện của động cơ ,sự cách điện .

-          Kiểm tra chiều hoạt động của bơm .

-          Kiểm tra tình trạng tủ điều khiển cho hệ thống bơm .

-          Kiểm tra tình trạng hệ thống van  : Van cửa ( gate valve) ở đầu vào của bơm ,sau đó  mở hết van nước mồi để tự mồi cho bơm .

-          Xả khí trong đường ống bằng cách mở van xả trên bơm cho đến lúc có tia nước đặc không còn bọt nước thì khoá van lại .

-           Khoá van mồi lại khi đường ống hút đã được điều tiết đầy nước .

-           Kiểm tra tình trạng hệ thống đồng hồ áp lực ( pressure gauguges ).

 

2: Khởi động bơm điện ( Bơm chính) 

Sau khi thao tác kiểm tra hoà tất ,người sự dụng tiến hành khởi động máy bơm với quy trình như sau:

 

2a: Đối với chế độ bằng tay: Người vận hành bắt đầu chuyển công tắc AOM trong tủ điều khiển của bơm về chế độ MAN lúc đó các đèn báo tín hiệu sẽ hiển thị tình trạng của mội bơm.(Khi chưa hoạt động thì trên tủ sẽ hiển thị báo 03 đèn báo mất pha sáng , đồng hồ vôn hiển thị 380V, đèn Stop (sp) sáng .)

Dùng tay ấn vào tín hiệu khởi động Start (st) hiển thị trên tủ trong thời gian khoảng 03 giây (s) cho đến khi bơm hoạt động có đèn tín hiệu Run bật xanh . Lưu ý : Đối với chế độ này dùng để kiểm tra máy hoặc hệ thống điều khiển tự động bị hỏng, khi bơm chạy là hoạt động hết công suất không phụ thuộc vào áp lực đường ống mà chỉ phụ thuộc vào áp lực của bơm.

 

2b .Tắt máy : Dùng tay ấn vào nút Stop (sp) hiển thị trên tủ khoảng 03 giây(s) cho đến khi bơm ngừng hoạt động lúc đó đèn tín hiệu Stop bật sáng .

 

2c . Đối với chế độ chạy tự động. 

Hệ thống PCCC luôn được đặt trong tình trạng sẵn sàng hoạt động . Đặc biệt cho các toà nhà văn phòng ,nhà máy hiện đại ngày nay, hệ thống mày được sử dụng theo nguyên lý hoàn toàn tự động.

 Để khởi động hệ thống này người sử dụng chuyển tất cả các công tắc trên tủ điện điều khiển  về vị trí AUTO .Sau đó cài đặt các áp lực cần thiết để bơm chạy tự động ( Trên công tắc áp lực – pressure switch).

Hệ thống này được hoạt động như sau :

+ Áp lực trong hệ thống đường ống luôn duy trì ở :P1 Max = …X…bars. Khi áp lực trong hệ thống đường ống tụt xuống P1 Min= …X1. bars trong khoảng thời gian từ 02- 03 giây (s) bơm bù sẽ tự khởi động và hoạt động để duy trì áp lực trong toàn bộ hệ thống đường ống đạt tới P1 Max = …X… bars .

Lưu ý : Đối với hệ thống bơm PCCC khi bơm bù hoạt động để duy trì áp trong đường ống khi mà gặp phải sự cố thì bơm bù hoạt động không đủ áp để chữa cháy thì bơm chính bắt đầu hoạt động khi áp tụt xuống còn P2Min=…X2… Bars .

Nhưng bơm chính hoạt động mà vẫn không đủ áp lực để chữa cháy thì ngay lúc đó bơm dự phòng bắt đầu hoạt động để tăng cường áp lực để phục vụ công việc chữa cháy.Trong trường hợp này bơm làm việc hết công suất .  

 

3: Khởi động bơm bù áp.

 Sau khi kiểm tra các thao tác kỹ thuật trên thì ta bắt đầu cho bơm bù áp hoạt động

 

3a. Chế độ hoạt động bằng tay : 

Người vận hành bắt đầu chuyển công tắc AOM trong tủ điều khiển của bơm về chế độ MAN lúc đó các đèn báo tín hiệu sẽ hiển thị tình trạng của mỗi bơm.(Khi chưa hoạt động thì trên tủ sẽ hiện thị báo 03 đèn báo mất pha sáng , đồng hồ vôn hiển thị 380V, đèn Stop (sp) sáng .

 Dùng tay ấn vào tín hiệu khởi động Start(st) thì trên tủ đèn Run báo sáng thể hiện bơm đang hoạt động

 Lưu ý : Đối với chế độ này dùng để kiểm tra máy hoặc hệ thống điều khiển tự động bị hỏng khi bơm chạy là hoạt động hết công suất không phụ thuộc vào áp lực đường ống mà chỉ phụ thuộc vào áp lực của bơm.

 

3b .Tắt máy : Dùng tay ấn vào nút Stop (stp) hiện thị trên tủ khoảng 03 giây(s) cho đến khi bơm ngừng hoạt động lúc đó đèn tín hiệu Stop bật sáng .

 

3c. Chế độ hoạt động tự động : Đối với bơm bù là một bơm luôn hoạt động để bù áp lực trong đường ống nhằm duy trì áp lực để chữa cháy  nên lúc nào cũng nằm trong tình trạng sẵn sàng hoạt động . Chuyển sang chế độ Auto ,bơm sẽ hoạt động khi áp lực trong đường ống tụt xuống  …X1…bar và sẽ hoạt động lên tới …X.bar để duy trì áp lực trong đường ống ,khi đạt tới …X..bar bơm sẽ tự động tắt và đèn stop sáng  

 

 

4: Khởi động bơm diesel ( Bơm dự phòng) 

 Hệ thống bơm sử dụng cho mục đích PCCC luôn đặt trong tình trạng sẵn sàng hoạt động cao nhất ,và thời gian để bơm hoạt động đầy tải không cho phép vượt quá 15 giây đối với bơm Diesel.

 Do yếu tố an toàn cho cả hệ thống cần thực hiện các thao tác cơ bản như sau:

4a: kiểm tra lại bơm và hệ thống lần cuối trước khi khởi động :

Sau khi hệ thống bơm đã được lắp đặt xong hoàn thiện để tránh những sai sót do nguyên nhân chủ quan và khách quan, người sử dụng (có nghiệp vụ chuyên môn) cần tiến hành kiểm tra theo quy trình sau :

-          Kiểm tra tình trạng bên ngoài của bơm như :độ đồng trục của bơm và bộ phận truyền động ,khớp nối …

-          Kiểm tra tình trạng nhớt ,dầu ,két nước làm mát .

-          Kiểm tra hệ thống điện ácquy có đảm bảo hay không .

-          Kiểm tra tình trạng tủ điều khiển cho bơm.

-          Kiểm tra hệ thống điện cấp vào cho tủ điện.

-          Kiểm tra tình trạng hệ thống van ( van đường ống hút và đường ống đẩy )

-          Kểm tra hệ thống nước mồi bằng cách mở van cửa ở đầu vào của bơm ,sau đó mở van nước để tự mồi cho bơm.

-          kiểm tra tình trạng nước trong bể .

-          kiểm tra tình trạng hệ thống đồng hồ áp lực .

-          Ngoài ra người sử dụng cần đọc kỹ những tài liệu kỹ thuật hướng dẫn do nhà sản xuất thiết bị cung cấp.

 

4b.Khởi động bơm :

Sau khi thao tác kiểm tra hoàn tất ,người sử dụng tiến hành khởi động máy bơm với quy trình sau.

4c. chế độ bằng tay : Chuyển AOM trong tủ điều khiển của bơm về chế độ MAN lúc đó các đèn báo tín hiệu sẽ hiển thị.

– Dùng tay ấn Start hiển thị trên tủ điện trong khoảng 3 giây cho đến khi bơm hoạt động ,sau một lúc máy chạy thành công thì đèn Run bật sáng . Lưy ý : với chế độ này dùng để kiểm tra máy ,hoặc phần tự động bị hỏng ,khi máy chạy là hoạt động hết công suất không phụ thuộc vào áp lực đường ống mà chỉ phụ thuộc vào áp lực của bơm.

4d .Tắt máy : 

Dùng tay ấn Stop  giữ khoảng 5 giây sau đó nhả ra máy sẽ tự động tắt ,và đèn stop sáng .

 

4e : Chế động tự động

Luôn đặt trong tình trạng sẵn sàng chữa cháy ,cho nên trên  tủ ta chuyển vị trí điều khiển sang vị trí AUTO . sau đó cài đặt công tắc áp lực cần thiết để bơm chạy tự động

 

 Hệ thống được hoạt động như sau:

-          Áp lực trong đường ống luôn duy trì ở mức X….bar , khi áp lực trong hệ thống tụt xuống X3….bar thì bơm diesel sẽ hoạt động để thực hiện công việc chữa cháy .( Khi bơm diesel hoạt động thì sẽ hoạt động hết công suất không tự tắt )

4g : Khuyến cáo : Đối với bơm diesel  chạy tự động chứ không tự động tắt  vì khi  đặt chế độ như thế sẽ làm hỏng cục đề tại máy ,khi trong đường ống không kín thì việc đóng mở liên tục làm hỏng cục đề ngay .Cho nên chỉ đặt chế độ tự chạy chứ không tự tắt

* Lưu ý : Khi bơm hoạt động cần phải xả khí tại điểm cao nhất  của hệ thống đến khi nước ở vòi phun (Hosereel) là cột nước đặc.

 

5 : Chế độ vận hành

Bảo dưỡng bơm: Bơm và các thiết bị bơm luôn được tiến hành kiểm tra và vận hành ,bảo dưỡng định kỳ . Thông thường người sử dụng cần thực hiện tiến hành công việc và duy trì chế độ này 01 lần / tuần.

-          Tiến hành chạy thử định kỳ theo các bước đã nêu trên .

-          Tiến hành kiểm tra định kỳ các thiết bị theo các bước đã nêu trên .

-           Đọc kỹ các quá trình bảo dưỡng và vận hành thử nếu cần bất cứ thông tin ,tài liệu nào tốt nhất hãy liên hệ ngay với nhà cung cấp .

 

6: Các vấn đề thường xẩy ra : 

 Trong quá trình vận hành bơm người sự dụng có thể gặp phải một số về tình huống và sự cố .Do đó nên thực hiện những thao tác sau :

+  Trong trường hợp sự cố nhỏ (Có danh theo danh sách chi tiết) Thì người sử dụng phải ngừng khởi động bơm, giữ nguyên hiện trạng, cử nhân viên kỹ thuật có chuyên môn phối hợp với văn phòng đại diện của nhà sản xuất cùng nhau xử lý .

+ Trong trường hợp sự cố có liên quan đến tình trạng hoạt động của bơm ,môtơ ,thì lúc đó ngay lập tức ngừng bơm ngay ,giữ nguyên hiện trạng .Thông báo ngay cho văn phòng đại diện của nhà sản xuất để tìm phương án giải quyết.

 

 Trên đây là một số tóm lược về quy trình vận hành chung của hệ thống bơm PCCC và cách giải quyết một số sự cố ,hy vọng sẽ giúp cho việc vận hành bơm của quý khách được dễ dàng hơn.   

 Lưu ý : Áp lực cài đặt cho máy hoạt động trong đường ống phụ thuộc vào người sự dụng cài đặt Phần điều khiển còn tùy vào nhà thầu lắp đặt.

 

Cần tư vấn hệ thống bơm PCCC vui lòng liên hệ với chúng tôi:

Thông tin liên hệ:

 

SĐT/ZALO: 0977.880.201

Chi nhánh Công ty TNHH Thuận Hiệp Thành

Địa chỉ: 1129/3 Lạc Long Quân, P. 11, Q. Tân Bình, Tp.HCM

Hotline: 028 3971 9060

Cty TNHH Thuận Hiệp Thành chuyên phân phối máy bơm cấp nước đủ loại, thương hiệu hàng đầu!

Trả lời

Gửi Câu Hỏi Và Nhận Câu Trả Lời Tại Đây Trong Vòng 5 Phút

PHÒNG DỰ ÁN Ms.Trang

0907.909.163

PHÒNG DỰ ÁN Mr.Nhựt Trung

0934.879.859

PHÒNG DỰ ÁN Mr.Cường

0982.339.350