DANH MỤC MÁY BƠM

PHÒNG DỰ ÁN Ms.Trang

0907.909.163

PHÒNG DỰ ÁN Mr.Nhựt Trung

0934.879.859

PHÒNG DỰ ÁN Mr.Cường

0982.339.350

MÁY BƠM CHỮA CHÁY DIESEL LÀ GÌ? CẤU TẠO CỦA VÀ NGUYÊN LÝ HOẠT ĐỘNG CỦA BƠM CHỮA CHÁY DIESEL

 Hệ thống phòng cháy chữa cháy là một trong những yêu cầu vô cùng quan trọng và không thể thiếu của rất nhiều loại công trình bao gồm tòa nhà, chung cư, văn phòng, nhà xưởng, trung tâm hội nghị, …

Trong hệ thống phòng cháy chữa cháy, một thiết bị lại không thể thiếu đó chính là bơm chữa cháy diesel. Thường dùng làm bơm dự phòng khi hệ thống bị cup điện trong trường hợp xảy cháy. Vì thế tầm quan trọng của cụm bơm này là vô cùng lớn. Vậy máy bơm chữa cháy diesel là gì, cấu tạo thế nào và nguyên lý hoạt động ra sao? Cách chọn sao cho đúng?

  Mời các bạn cùng theo dõi và nghiên cứu để có cho mình những kiến thức bổ ích và có thể lựa chọn được phương án chữa cháy thông qua bài viết hôm nay nhé.

 

 

Máy bơm chữa cháy diesel là gì

Dựa vào tên gọi chúng ta cũng có thể nôm na định nghĩa về máy bơm chữa cháy diesel. Trước hết nó là một loại máy bơm nước, chuyên dùng để chữa cháy. Thứ hai là thay vì dùng động cơ điện thông thường, loại máy bơm này được dẫn động bằng động cơ diesel, có thể hoạt động trong trường hợp nguồn điện bị cắt khi xảy cháy.

 

Máy bơm chữa cháy diesel dùng khi nào?

 Như vừa nói ở trên, máy bơm chữa cháy diesel sẽ dùng cho hệ thống phòng cháy chữa cháy mà ở đó không có nguồn điện dự phòng độc lập. Hoặc cũng có thể dùng cho những khu vực không có điện lưới đủ mạnh cho bơm hoạt động trong trường hợp xảy cháy. Tại Việt Nam chúng ta thường kết hợp, và cũng là yêu cầu bắt buộc đó là sử dụng bơm chữa cháy điện và bơm chữa cháy diesel trong cùng một hệ thống chữa cháy để đảm bảo an toàn cho hệ thống.

 

Các loại máy bơm chữa cháy diesel;

 

Về cơ bản chúng ta chỉ phân loại máy bơm chữa cháy diesel thông qua công suất của động cơ và đầu bơm. Còn các loại bơm diesel dùng cho chữa cháy đều cần lưu lượng lớn, cột áp cao và đáp ứng đủ yêu cầu của hệ thống. Yêu cầu này đã được làm rõ trong quá trình thiết kế.

 

 

Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của máy bơm chữa cháy diesel

 

Cấu tạo cơ bản của máy bơm chữa cháy diesel gồm 2 phần chính: Phần động cơ và phần đầu bơm. Phần đầu bơm cần đáp ứng được yêu cầu của

 Tiếp theo là van một chiều để ngăn áp suất cao bị rò rỉ trở lại nguồn sau khi máy bơm dừng. Máy bơm được dẫn động bởi động cơ diesel thông qua một khớp nối linh hoạt. Động cơ phải có cùng số vòng tua máy với máy bơm để hoạt động tốt.

 Động cơ và cụm máy bơm được khởi động bằng hộp điều khiển, trong đó ở chế độ tự động, thiết bị cảm biến áp suất sẽ bắt đầu khởi động máy bơm nếu áp suất xuống dưới một điểm đặt. Điểm thiết lập này có thể dễ dàng thay đổi tại hiện trường.

 

 

Các bước kiểm tra hệ thống bơm chữa cháy diesel

-          Các bước kiểm tra khởi động máy bơm chữa cháy diesel:

+ Trước hết cần kiểm tra nghiệm thu thiết bị đầu vào để đảm bảo các thiết bị được mang đến công trường đúng như thiết kế và thỏa thuận trong hợp đồng. Những bên liên quan ký xác nhận và tiến hành lắp đặt bơm vào hệ thống.

+ Tiến hành lắp đặt bơm chữa cháy diesel vào hệ thống chữa cháy. Bao gồm việc kết nối các đường ống hút, đường ống đẩy. Việc lắp đặt trước hết cần tuân thủ các tiêu chuẩn về trạm bơm chữa cháy. Tại Việt Nam, hướng dẫn mới nhất về thiết kế trạm bơm chữa cháy là QC 02:2020/BCA của Bộ Công An, các bạn có thể xem quy chuẩn này tại đây.

 

+ Cần bố trí các đường dây nguồn của trạm bơm cách khoa học. Chọn loại dây đảm bảo khả năng truyền tải. Với bơm chữa cháy Diesel, một phụ kiện quan trọng là bình chứa dầu cần được đặt ở khu vực hợp lý, có khả năng cấp nhiên liệu cho động cơ mà không bị tắc nghẽn.

 + Thường các máy bơm chữa cháy công suất nhỏ sẽ có bộ làm mát bằng quạt gió. Nhưng những máy lớn hơn thường làm mát bằng quạt gió kết hợp két nước. Các chi tiết này cũng cần chú ý kiểm tra trước khi vận hành chạy thử.

+ Tất cả các phụ kiện máy bơm và hệ thống thoát trong trạm phải được lắp đặt hoàn chỉnh. Điều này bao gồm van xả khí, đồng hồ đo, cống nhỏ giọt và đường ống xả của bộ trao đổi nhiệt được dẫn đến ống thoát sàn hoặc vị trí thuận tiện.

+ Đường ống xả và bộ giảm thanh được lắp đặt đúng cách, chắc chắn và cách nhiệt. Đường xả phải được bảo vệ thích hợp.

+  Tất cả các đường ống thông hơi được lắp đặt đúng cách.

 

 

Quy trình thử nghiệm máy bơm chữa cháy diesel

 

Trước khi hệ thống được đưa vào sử dụng, và ngay sau khi lắp đặt, cần phải có công đoạn chạy thử nghiệm hệ thống, bao gồm cả bơm chữa cháy diesel.

Sau đó trong quá trình vận hành, bạn nên thực hiện các kiểm tra này hàng tuần.

 

Bước 1: Thử chạy bơm ở chế độ tự động:

Thường hệ thống chữa cháy sẽ có khả năng tự khởi động để chạy trong trường hợp sụt giảm áp suất trên đường ống. Bơm bù áp sẽ chạy trước, sau đó đến bơm điện và cuối cùng là bơm dự phòng chạy bằng diesel. Khi áp giảm đến mức cài đặt, bơm diesel sẽ tiến hành khởi động với công suất tăng dần và đến mức tối đa. Lúc này bạn cần mở các vòi và theo dõi để tránh nguy hiểm cho hệ thống vì áp quá cao.

 

Bước 2: Thử chạy bơm ở chế độ bằng tay:

 Phương pháp tiếp theo để khởi động máy bơm là “khởi động bằng tay”. Để thực hiện, công tắc bộ chọn phải được đặt ở vị trí thủ công. Ta tiến hành đề nổ động cơ và để chạy trong vòng khoảng 15 phút. Sau đó tắt đi.

Hàng tuần, các đơn vị vận hành nên tiến hành những bước này một lần.

 

Để có thể vận hành bơm chữa cháy hoặc trạm bơm chữa cháy, bạn cần có kiến thức được đào tạo về khả năng vận hành các loại động cơ và xử lý sự cố trong trường hợp khẩn cấp. Với những máy móc có công suất lớn như bơm chữa cháy diesel, bạn phải hết sức cẩn thận khi tiến hành vận hành bơm.

 

 

  Ở Thuận Hiệp Thành, chúng tôi chuyên cung cấp các giải pháp về bơm chữa cháy diesel cho các công trình theo quy chuẩn 02 mới nhất của bộ công an. Cung cấp thiết bị đạt điều kiện test thử kiểm tra của luật phòng cháy. Sau đó đào tạo và chuyển giao năng lực vận hành trạm bơm để các bạn có thể tự vận hành trạm bơm của mình trong trường hợp khẩn cấp và vận hành trong suất quá trình sử dụng máy.

 Các thương hiệu về bơm diesel cũng rất đa dạng cho nhiều mức đầu tư. Giá thành xứng đáng với những khoản đầu tư quý giá của các vị.

 

Nếu cần báo giá về bơm chữa cháy diesel hoặc bất cứ thắc mắc gì xin gọi đến số điện thoại 0977.880.201 và chúng tôi sẽ giải đáp các thắc mắc cũng như gửi đến các bạn những sản phẩm hợp lý nhất cho nhu cầu sử dụng của bạn.!

 

Chúng tôi rất hân hạnh được cung cấp thiết bị chất lượng cho dự án của bạn!

 

Zalo/call: 0977.880.201

 

Chi nhánh Công ty TNHH Thuận Hiệp Thành

 

Địa chỉ: 1129/3 Lạc Long Quân, P. 11, Q. Tân Bình, Tp.HCM

 

Hotline: 028 3971 9060

 

Cty TNHH Thuận Hiệp Thành chuyên phân phối máy bơm cấp nước đủ loại, thương hiệu hàng đầu!

Trả lời

Gửi Câu Hỏi Và Nhận Câu Trả Lời Tại Đây Trong Vòng 5 Phút

PHÒNG DỰ ÁN Ms.Trang

0907.909.163

PHÒNG DỰ ÁN Mr.Nhựt Trung

0934.879.859

PHÒNG DỰ ÁN Mr.Cường

0982.339.350