DANH MỤC MÁY BƠM

PHÒNG DỰ ÁN Ms.Trang

0907.909.163

PHÒNG DỰ ÁN Mr.Nhựt Trung

0934.879.859

PHÒNG DỰ ÁN Mr.Cường

0982.339.350

NHỮNG ĐIỂM ĐÁNG CHÚ Ý KHI CHỌN BƠM CHỮA CHÁY THEO QUY CHUẨN 02/2020 VỀ TRẠM BƠM CHỮA CHÁY.

Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về trạm bơm nước chữa cháy quy định yêu cầu an toàn, kỹ thuật đối với trạm bơm nước chữa cháy cố định trong các giai đoạn thiết kế, lắp đặt, vận hành, nghiệm thu, kiểm tra, bảo dưỡng, quản lý.

  Áp dụng cho những công trình Nhà cao trên 10 tầng, nhà công cộng tập trung đông người, gara, nhà sản xuất, kho có diện tích trên 18000m2.

 

Dưới đây Thuận Hiệp Thành chỉ nêu ra một vài điểm đáng chú ý và cần lưu tâm khi lựa chọn bơm hoặc thiết kế trạm bơm cho hệ thống Phòng cháy chữa cháy.

 

  Vị trí đặt trạm bơm chữa cháy.

Nếu đặt độc lập với công trình thì phải đặt trong nhà, cách nhà và công trình khác tối thiểu 16m.(không quy định khoảng cách khi nhà đặt trạm bơm chữa cháy có bậc chịu lửa I và II hoặc giữa nhà trạm và công trình có tường ngăn cháy.)

 

 

  Nếu đặt hợp khối trong công trình, Trạm bơm nước chữa cháy phải được ngăn cách với các phòng khác bằng tường ngăn cháy có giới hạn chịu lửa không thấp hơn REI 150, sàn ngăn cháy có giới hạn chịu lửa không được thấp hơn REI 60, cửa ngăn cháy có giới hạn chịu lửa không thấp hơn EI 70. Trạm bơm nước chữa cháy đặt ở tầng 1 hoặc tầng hầm 1. Cho phép đặt trạm bơm nước chữa cháy tại các tầng nổi khác của nhà khi phòng đặt bơm có cửa ra phải thông với buồng đệm thang thoát nạn của tòa nhà qua hành lang được bảo vệ bằng kết cấu ngăn cháy loại 1

 

  Nguyên tắc lựa chọn bơm chữa cháy:

Khi chọn bơm nước chữa cháy phải dựa vào đường đặc tính lưu lượng, cột áp của từng hãng sản xuất bơm sao cho công suất thiết kế được chọn dao động trong phạm vi từ điểm 90% đến 140% công suất trên đường đặc tuyến công suất hoạt động của bơm

 

Lưu lượng lớn nhất của máy bơm nước chữa cháy không được nhỏ hơn 150% lưu lượng thiết kế.

- Cột áp của máy bơm nước chữa cháy ứng với lưu lượng thiết kế không được nhỏ hơn cột áp thiết kế.

- Cột áp của máy bơm nước chữa cháy ứng với lưu lượng bằng không (shutoff pressure) phải trong phạm vi từ 101% đến 140% cột áp thiết kế.

- Cột áp của máy bơm ứng với 150% lưu lượng thiết kế không được nhỏ hơn 65% cột áp thiết kế.

- Áp lực dừng của máy bơm bù áp bằng 115% áp lực làm việc của bơm chữa cháy cộng với áp suất tĩnh tại cửa hút của bơm bù.

 

  Bơm chữa cháy:

- Các bơm nước chữa cháy phải đóng nhãn trên vỏ bơm theo quy định hiện hành và trong đó thể hiện các thông số kỹ thuật cơ bản như sau:

- Loại bơm

- Mã bơm (Model/Type)

- Số sơ ri (Serial No) của bơm

- Lưu lượng

- Áp lực tại 100% lưu lượng

- Áp lực tại 150% lưu lượng

- Áp lực lớn nhất tại điểm lưu lượng bằng 0

- Công suất động cơ yêu cầu lớn nhất

- Tốc độ vòng quay

- Nhà sản xuất

- Nơi sản xuất

- Năm sản suất

 

  Công suất động cơ điện:

Công suất tối thiểu của động cơ điện phải lớn hơn hoặc bằng công suất của bơm khi hoạt động ở điểm 150% công suất. Công suất của động cơ khi dẫn động bơm làm việc tại mọi thời điểm không được phép nhỏ hơn 10% công suất in trên nhãn động cơ. Công suất máy dẫn động không được lớn hơn 1,15 lần công suất định mức tương ứng với tốc độ vòng quay của bơm.

 

  Động cơ điện của bơm nước chữa cháy phải đóng nhãn trên vỏ động cơ theo quy định hiện hành và trong đó thể hiện các thông số kỹ thuật cơ bản như sau:

- Tên mô tơ, loại mô tơ

- Model/mã khung, số sơ ri

- Nhà sản xuất

- Nơi sản xuất

- Năm sản xuất

- Công suất

- Tốc độ vòng quay

- Điện áp sử dụng/pha/tần số

- Dòng đầy tải

- Hệ số an toàn

 

 Nhãn động cơ TECO

  Động cơ Diesel:

Động cơ diesel phải có công suất bằng hoặc lớn hơn công suất tối đa trên trục máy bơm ứng với tốc độ vòng quay định mức ở mọi chế độ làm việc của máy bơm trong thời gian làm việc liên tục tối thiểu là 4 giờ.

 

Bình chứa dầu cho động cơ diesel phải có dung tích không nhỏ hơn 110% giá trị tối thiểu xác định theo công suất lớn nhất yêu cầu trên trục máy bơm là 5 L/kW (1 gal/Hp), trong đó 5% cho sự giãn nở thể tích của dầu và 5% cho phần chứa dầu cặn.

Bình chứa dầu động cơ Diesel

 

 Tủ điều khiển bơm nước chữa cháy:

Mỗi máy bơm phải được điều khiển và kiểm soát từ một tủ điều khiển riêng biệt có chức năng khởi động máy bơm tự động và bằng tay

Có thể bố trí chung thiết bị điều khiển bơm nước chữa cháy động cơ điện và bơm bù áp chung một tủ điều khiển, nhưng không được bố trí thiết bị điều khiển bơm nước chữa cháy chính và bơm nước chữa cháy dự phòng chung một tủ điều khiển.

 

Cần nghiên cứu kỹ trước khi lựa chọn phương án thiết kế cho công trình của quý khách. Và việc lựa chọn thiết bị cần tuân thủ những yêu cầu cập nhật trong Quy chuẩn 02/2020 và trên đây là một số những điểm chú ý quan trọng. 

Nếu quý khách có nhu cầu tư vấn về thiết bị bơm chữa cháy, hãy liên hệ với chúng tôi qua Sđt, call, zalo: 0977.880.201 hoặc inbox cho hộp thư mạng xã hội tại ĐÂY, để được hỗ trợ chính xác và kịp thời nhất!


Rất mong hợp tác cùng quý công ty trong những dự án sắp tới!


Dịch vụ - hậu mãi:

- SP cung cấp đầy đủ CO/CQ

- Hỗ trợ tư vấn, lắp đặt, và vận hành tại công trình

- Tiếp nhận bảo hành trong vòng 24 tiếng 

- Giao hàng miễn phí khu vực nội thành TP HCM 

 

Thông tin liên hệ:

 

Chi nhánh Công ty TNHH Thuận Hiệp Thành

Địa chỉ: 1129/3 Lạc Long Quân, P. 11, Q. Tân Bình, Tp.HCM

Hotline: 028 3971 9060

Cty TNHH Thuận Hiệp Thành chuyên phân phối máy bơm cấp nước đủ loại, thương hiệu hàng đầu!


 

 

Trả lời

Gửi Câu Hỏi Và Nhận Câu Trả Lời Tại Đây Trong Vòng 5 Phút

PHÒNG DỰ ÁN Ms.Trang

0907.909.163

PHÒNG DỰ ÁN Mr.Nhựt Trung

0934.879.859

PHÒNG DỰ ÁN Mr.Cường

0982.339.350