DANH MỤC MÁY BƠM

PHÒNG DỰ ÁN Ms.Trang

0907.909.163

PHÒNG DỰ ÁN Mr.Nhựt Trung

0934.879.859

PHÒNG DỰ ÁN Mr.Cường

0982.339.350

ĐỐI TÁC - quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng máy bơm chữa cháy Diesel

HƯỚNG DẨN SỬ DỤNG MÁY BƠM CHỮA CHÁY DIESEL

 

Máy bơm chữa cháy Diesel là loại máy bơm được thiết kế, sản xuất phục vụ cho công tác chữa cháy chuyên nghiệp. Do tính chất cực kỳ quan trọng của máy bơm chữa cháy trong thực tế mà chúng ta cần lưu ý vận chuyển, lắp đặt, vận hành và bảo trì cũng phải tuân theo quy định và hướng dẩn của nhà sản xuất.

 

Một số Lưu ý về vận chuyển, vị trí lắp đặt, nền bệ máy bơm, bulong cố định chân máy bơm, ống hút và đẩy nước , ống thải khí… quý khách vui lòng tham khảo thêm chi tiết trong file PDF. Vì bài viết này chúng tôi chỉ chú trọng vào phần hướng sử dụng và vận hành là chính.

 

CHUẨN BỊ VÀ VẬN HÀNH MÁY BƠM CHỮA CHÁY DIESEL

cụm bơm chữa cháy hoàn chỉnh

Cụm bơm chữa cháy hoàn chỉnh bao gồm một máy bơm chữa cháy động cơ điện và một máy bơm chữa cháy động cơ Diesel


 Tham khảo thêm:

 Hướng dẩn lắp đặt máy bơm nước

 Máy bơm PCCC Pentax

 Máy bơm PCCC Ebara

 Máy bơm công nghiệp Kaiquan


Chuẩn bị và kiểm tra:

Kiểm tra nhiên liệu và nhớt bôi trơn cẩn thận, nếu thiếu hoặc chưa đủ tiêu chuẩn cần thay nhiên liệu và nhớt bôi trơn cho động cơ.

Kiểm tra bình ắc quy, đảm bảo rằng axit vẫn còn đầy đủ và điểm tiếp điện giửa ắc quy và động cơ vẩn ổn định, an toàn.

Két nước giải nhiệt: hệ thống giải nhiệt là bộ phận đảm bảo máy bơm luôn hoạt động trong tình trạng nhiệt độ cho phép, điều này giúp máy bơm luôn luôn hoạt động trơn tru và ổn định. Chính vì vậy cần kiểm tra thật kỹ lưởng lượng nước trong két nước, nếu thiếu phải bổ sung thêm. Ngoài ra cần kiểm tra hệ thông ống dẩn nước từ két nước có được kết nối chính xác hay không.

 

Tủ điều khiển:

tủ điều khiển động cơ diesel

Mặt trước tủ điều khiển bơm chữa cháy diesel


- Battery Voltage: Đồng hồ hiển thị điện thế bình ắc quy
- Engine Oil: Đồng hồ hiển thị nhiệt độ dầu bôi trơn
- Engine Temperature: Đồng hồ hiển thị nhiệt độ nước giải nhiệt máy
- Engine Running: Đèn báo máy bơm ở trạng thái hoạt động
- Emergency Stop: Nút nhấn dừng khẩn cấp
- Warm-up: Vị trí xông béc dầu
- Engine Stop: Vị trí dừng máy bơm cứu hỏa
- Engine Start: Vị trí khởi động máy bơm cứu hỏa

 

Khởi động máy bơm PCCC Diesel

Vặn chìa khóa sang vị trí tay trái (warm-up) giữ để làm nóng động cơ trong 10-15 giây sau đó vặn chìa khóa theo vị trí tay phải (Engine Start) để khởi động động cơ. Tốc độ của máy bơm chữa cháy luôn đặt cài đặt ở tốc độ trung bình, nếu quý khách muốn tăng hoặc giảm tốc độ để điều chỉnh lưu lượng – cột áp cho phù hợp thì có thể điều chỉnh tăng giảm cần ga trên bộ điều tiết.

Vặn chìa khóa về vị trí Engine Stop để dừng hoặc tắt động cơ, trong trường hợp cần dừng khẩn cấp quý khách nhấn nút Emergency Stop.

 

BẢO TRÌ ĐỘNG CƠ:

Công việc bảo trì động cơ máy bơm chữa cháy Diesel là công việc rất cần thiết và quan trọng vì hỏa hoạn có thể xảy ra bất cứ lúc nào và chúng ta luôn cần đảm bảo rằng máy bơm chữa cháy vẫn luôn trong tình trạng sẳn sang hoạt động khi cần thiết.

 

Kiểm tra bộ lọc gió: 

bộ lọc gió động cơ chữa cháy Diesel

Bộ lọc gió động cơ chữa cháy Diesel


Vệ sinh sạch sẻ bộ lọc gió, lau chùi bụi bẩn từ bên trong của bộ lọc. dùng máy nén khí thổi bụi, và lưu ý không dùng máy nén khí có áp lực quá 5bar. Nếu có dầu bẩn bán vào không thể dùng máy nén khí vệ sinh có thể sử dụng nước và chất tẩy ngâm sau đó rửa sạch.Thay thế bộ lọc gió sau 12 tháng sử dụng.

 

Nhiên liệu diesel và bộ lọc nhiên liệu:

bộ lọc nhiên liệu động cơ chữa cháy Diesel

Bộ lọc nhiên liệu động cơ chữa cháy Diesel


Nhiên liệu cần được kiểm tra định kỳ thường xuyên và bổ xung đầy đủ nếu thiếu, sử dụng đúng nhiên liệu quy định. Kiểm tra ống dẩn nhiên liệu từ binh nhiên liệu vào động cơ trong 50h hoạt động liên tục.

Thay thế bộ lọc nhiên liệu trong 100h hoạt động liên tục.

 

Dầu bôi trơn:

Cần kiểm tra dầu bôi trơn theo đúng mức quy định trước khi khởi động động cơ. Cần sử dụng dung dịch bôi trơn đúng quy định chất lượng đảm bảo độ nhớt luôn ở độ nhớt là 40.

Thay nhớt bôi trơn theo định kỳ 50h hoạt động liên tục.

 

Nước giải nhiệt:

Sử dụng nước sạch pha với dung dịch chống ăn mòn két nước, không sử dụng nước bẩn hoặc dung dịch có chứa hóa chất ăn mòn. Luôn kiểm tra lượng nước giải nhiệt trước và sau khi khởi động máy bơm diesel.

 

Két nước:

cấu tạo két nước giải nhiệt động cơ chữa cháy diesel

Cấu tạo két nước giải nhiệt động cơ chữa cháy Diesel


Định kỳ 3 tháng vệ sinh một lần, rửa sạch bụi bẩn bên trong bình, ống dẩn và cánh lá tản nhiệt. Luôn đảm bảo hẹ thống giải nhiệt không bị rò rỉ nước.

Kiểm tra curoa cánh quạt gió, độ co giản cho phép ở mức 7-10 mm.

 

Bình ắc quy:

kiểm tra 2 cọc tiếp điểm nối điện của bình ắc quy với động cơ, Luôn đảm bảo tiếp điểm luôn tiếp xúc một cách chắn chắn và khô ráo. Kiểm tra mực axit nếu thiếu phải châm thêm. Luôn vệ sinh sạch sẽ bình ắc quy, khi cần nạp điện cho bình ắc quy cần đảm bảo đấu nối đúng cực âm (-) và cực dương (+) của bình với tiết bị sạc để đảm bảo bình ắc quy không bị cháy nổ.

 

MỘT SỐ LƯU Ý KHI VẬN HÀNH MÁY BƠM CHỮA CHÁY DIESEL

 

❎ Trong suốt quá trình vận hành máy bơm chữa cháy diesel phải thường xuyên theo dỏi các chỉ số hiển thị trên đồng hồ đo vol kế, nhiệt độ, áp suất...

❎ Vì khi sử dụng máy bơm chữa cháy diesel luôn hoạt động trong thời gian dài liên tục vì vậy dể gây hết điện hoặc hư hỏng bình ắc quy, Chính vì vậy khi khởi động động cơ trong vòng 5s vẫn chưa hoạt động cần ngưng lại ít nhất 10s sau đó khởi động lại động cơ.

❎ Trong trường hợp khẩn cấp cần phải ngưng hoặt tắt hẳn động cơ không được ngắt điện ngang mà phải dùng chức năng EMERGENCY STOP 

❎ Khi lắp đặt máy bơm chữa cháy Diesel cần lắp đặt trên nền bê tông cứng cáp, không có độ nghiêng, lắp đặt bộ phận giảm sóc chống rung động đúng quy trình kỹ thuật nhằm đảm bảo máy bơm hoạt động ổn định, kéo dài tuổi thọ suốt thời gian sử dụng.

❎ Tuyệt đối không sử dụng vật liệu dể gây cháy nổ, hút thuốc trong phòng lắp đặt máy bơm chữa cháy

❎ Không nạp nhiên liệu quá đầy làm tràn ra ngoài, không nạp nhiên liệu hoặc mở nắp bình nhiên liệu khi động cơ đang hoạt động.

❎ Không tác động vào các bộ phận đang hoạt động như cánh quạt, dây curoa, bộ phận bô thải khí thải, cánh quạt tản nhiệt

❎ Không vận hành máy bơm khi nước làm mát trong két nước đả cạn

❎ Khi cần vận hành máy bơm trong trường hợp đả lâu không sử dụng (quá 3 tháng) cần lưu ý thay nước giải nhiệt, nhớt bôi trơn, ❎ kiểm tra bình ắc quy và bôi trơn các chi tiết sau 5 phút mới bắt đầu hoạt động.

❎ Máy bơm chỉ phục vụ mục đích chữa cháy không sử dụng trong mọi trường hợp khác.



Công ty TNHH Thuận Hiệp Thành chuyên phân phân máy bơm nước chữa cháy động cơ Diesel và máy bơm nước chữa cháy động cơ điện

Chi tiết liên hệ:

Website: https://maybomcapnuoc.vn

Hotline: 0938.622.261 – 0934.879.859

Địa chỉ: 1129/3 Lạc Long Quân, phường 11, quận Tân Bình, TP HCM


(Bài viết dựa trên tài liệu "hướng dẩn vận hành máy bơm Diesel" do công ty TNHH Pentax Việt Nam soạn)

Trả lời

Gửi Câu Hỏi Và Nhận Câu Trả Lời Tại Đây Trong Vòng 5 Phút

PHÒNG DỰ ÁN Ms.Trang

0907.909.163

PHÒNG DỰ ÁN Mr.Nhựt Trung

0934.879.859

PHÒNG DỰ ÁN Mr.Cường

0982.339.350

ĐỐI TÁC - quảng cáo